- (able; to be able) /ˈkaːɪa/
- (so) /kaˈɪa/
- (for emphasis) /kaˈɪaʔ/
- Able. Kaya natin ito! We can do this!
- So, for cause and effect. Marami siyang ginawang trabaho kaya pag-uwi niya'y nakatulog siya agad. He'd done a lot of work so as soon as he got home, he fell asleep instantly.
- (informal) Expression for emphasis. Lagi mong iniisip na pangit ka. Maganda ka kaya. You always think you're ugly. You're very pretty, you know.
- To be able to; to strive to. Kinakaya ng magtataho na magbuhat ng dalawang baldeng puno ng taho. The taho vendor forces himself to carry two full pails of soybean.